แผ่นอะคริลิค

การประยุกต์ใช้แผ่นอะคริลิคและข้อได้เปรียบของแผ่นอะคริลิคที่ใช้แทนกระจกใส

0 Comments

แผ่นอะคริลิค พลาสติกชนิดหนึ่งที่โดดเด่นในด้านความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อแรงกระแทกได้ดี มีลักษณะคล้ายกันกับกระจกใส แต่คุณสมบัตินั้นแตกต่างกันออกไปโดยชิ้นเชิง ปัจจุบันนิยมนำแผ่นอะคริลิคมาประยุกต์ใช้งานหลากหลาย เช่น ใช้ทำเครื่องประดับ ป้ายโฆษณา ป้ายร้านค้า ตู้โชว์สินค้า ตู้ปลา สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ อย่างเช่นในกรณีที่ใช้ทำตู้ปลา ตู้ปลาส่วนใหญ่ในอดีตจะใช้กระจกแก้ว ซึ่งต้องใช้กระจกแก้วที่มีความหนามากๆ เพื่อรองรับแรงดันรวมถึงน้ำหนักของน้ำ แต่อย่าลืมว่ากระจกแก้วนั้นมีข้อด้อย ตรงที่ขนาดของแผ่นกระจกที่หนาขึ้น ส่งผลทำให้แสงสว่างน้อยลง

จึงทำให้ไม่สามารถมองเห็นปลาได้ชัดเจนอย่างที่ควรจะเป็น ดังนั้น ตู้ปลาหรือบ่อเลี้ยงปลาสมัยใหม่ จึงหันมาใช้แผ่นอะคริลิคแทนกระจกแก้วเพราะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าหลายอย่าง ดังนี้

  • ทนทาน รองรับแรงกระแทกได้ดีกว่า ส่งผลให้ไม่แตกหักง่าย ช่วยสร้างความปลอดภัยและความคุ้มค่าในการใช้งาน
  • มีน้ำหนักเบากว่า สามารถติดตั้งได้ง่าย ด้วยความที่แผ่นอะคริลิคหรือพลาสติกอะคริลิคมีความหนาแน่นน้อยกว่ากระจกหรือแก้ว จึงมีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งได้ง่ายและเคลื่อนย้ายได้สะดวก
  • แสงสว่างส่องผ่านได้ดีกว่า แผ่นอะคริลิคใส แสงสว่างสามารถส่องผ่านได้มากถึง 92% เลยทีเดียว
  • แผ่นอะคริลิคเป็นฉนวนกันความร้อนได้ดีกว่ากระจก ประมาณร้อยละ 20 ช่วยลดค่าใช้จ่ายในด้านพลังงาน
  • แผ่นอะคริลิคมีความยืดหยุ่นมากกว่ากระจกทำให้สามารถนำไปแปรรูปได้ง่ายกว่า

สำหรับข้อด้อยของแผ่นอะคริลิค ก็อย่างที่ทุกคนทราบ นั่นคือ การเกิดรอยขีดข่วนง่าย แต่ก็สามารถนำไปเคลือบผิวเพื่อป้องกันรอยขีดข่วนได้ และอีกหนึ่งข้อด้วยคือ แผ่นอะคริลิคมีราคาสูง เมื่อเปรียบกับความคุ้มค่าต่อการใช้งานแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เลยทีเดียว

แม้ว่ากระจกเงาจะมีข้อด้อยมากกว่าแผ่นอะคริลิค แต่ในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งภายในอาคาร หรือใช้ประดับงาน Display ได้ สำหรับแผ่นอะคริลิค ไม่ได้มีแค่แผ่นอะคริลิคใสอย่างเดียว แต่ยังมีแผ่นอะคริลิคขาว แผ่นอะคริลิคสีลูกกวาด แผ่นอะคริลิคผิวเปลือกส้ม ฯลฯ มากมาย

ทั้งหมดนี้ ก็คือ แผ่นอะคริลิค การประยุกต์ใช้งานและข้อได้เปรียบของแผ่นอะคริลิคเมื่อเปรียบกับกระจกธรรมดาทั่วไป คุณจะเห็นได้ว่าแผ่นอะคริลิคมีข้อดีหรือมีข้อได้เปรียบที่เยอะกว่า มีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากกว่า ถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ากระจก แต่เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้งานแล้วล่ะก็ แผ่นอะคริลิคมีความคุ้มค่ามากกว่าแน่นอน

Related Posts

วิธีแก้ปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม

เรื่องของการดาดฟ้า รั่วซึมที่เราจะต้องรู้ก่อนตัดสินใจเช่า

0 Comments

อุตสาหกรรมนั้นจะมีการเช่าพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะตัวอาคารเพื่อใช้ประโยชน์ต่าง ๆ  ซึ่งดาดฟ้านั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่เรานั้นจะมองไม่เห็นค่าในการใช้งานและ อาจจะไม่รู้นะครับว่าบางครั้งนั้นดาดฟ้านั้นอาจจะเกิดปัญหาได้บ่อย ๆ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีกว่านะครับว่าดาดฟ้านั้นอาจจะมีปัญหาอะไรบ้างที่อาจจะเกิดขึ้น กับปัญหาของดาดฟ้า   ดาดฟ้ารั่วซึม  …

รับออกแบบบ้าน

รวมที่ดิน ที่ไม่เหมาะกับการสร้างบ้าน

0 Comments

ในการสร้างบ้านนั้นแน่ว่าสิ่งสำคัญที่นอกจากเงินทุนที่เราจะต้องใช้ในการซื้อวัสดุ และ ก่อนที่เราจะเลือกใช้บริการรับออกแบบบ้านในการออกแบบบ้านแล้ว “ที่ดิน” นั้นก็เป็นส่วนสำคัญด้วยเช่นกันเพราะว่าหากว่าไม่มีที่ดินเป็นของตัวเราเองนั้นการก่อสร้างนั้นไม่สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน และ สำหรัยบคนที่ต้องการปลูกบ้านของตัวเอง แต่ว่ายังไม่มีที่ดินก็ต้องไปหาที่ดินเป็นของตัวเอง แต่ว่า หากว่าเราจะไปซื้อที่ดินนั้นเราไม่ควรหาที่ดินที่มีลักษณะเหล่านี้นะครับ   ที่ดินตาบอด  …

หางานออกแบบภายใน

จุดประสงค์ที่ต้องมีวิศวกรและนักออกแบบภายใน

0 Comments

ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพบ้านเมืองความเป็นอยู่ รวมทั้งมูลค่าของที่ดินที่พักอาศัยต่าง ๆ มีการปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จึงมักมีนักธุรกิจหรือนักลงทุนต่าง ๆ ที่เข้ามาสร้างผลประกอบการบนพื้นที่ที่ดินในประเทศไทยและมีการออกแบบให้มีสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ การจัดทำโกดังเก็บสินค้าหรือการทำโรงงานในการแปรรูปสินค้าต่าง ๆ เพื่อให้มีสินค้าออกมาจัดจำหน่ายและหารายได้ผลประกอบการเข้าสู่บริษัท อีกทั้งยังมีนักลงทุนหลาย ๆ กลุ่มที่นิยมสร้างสิ่งปลูกสร้างในด้านของอสังหาริมทรัพย์ เพื่อทำการลงทุนในด้านนี้โดยเฉพาะ จึงมักจะต้องมีการจัดหาและจัดจ้างทำการประกาศตามหาผู้สมัคร ที่มีความรู้ความสามารถและกำลังตามหางานออกแบบภายในเพื่อเข้ามาเป็นทีมงานในการปฏิบัติงานตามคำสั่งของนักลงทุน   ความสำคัญของอาชีพออกแบบ  ในส่วนนี้จะต้องใช้ทีมวิศวกรเข้ามาควบคุมดูแลในการก่อสร้างและมีการวาดโครงแบบจากทางนักสถาปัตยกรรมเพื่อส่งให้ทีมวิศวกรตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนลงมือสร้างจริง จึงไม่แปลกเลยที่อาชีพหรือสาขาวิชาเหล่านี้จะได้รับความนิยมสูง มีเด็กรุ่นใหม่สนใจมาศึกษาเล่าเรียนทางด้านการออกแบบตกแต่ง วางโครงสร้างต่าง ๆ เมื่อสำเร็จการศึกษามาแล้วจะได้หางานออกแบบภายในได้อย่างตรงตามทักษะความสามารถที่ตนเองนั้นศึกษามา  ผู้ที่ต้องการหางานออกแบบภายในจะต้องเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดใหม่ ๆ โดดเด่น ไม่จำเจ ทันยุคทันสมัยอยู่เสมอ อาจจะต้องมีความชื่นชอบทางด้านแฟชั่นและเทรนกระแสของโลกในยุคปัจจุบันควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้สามารถทำงานในด้านการออกแบบจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจให้แก่เจ้าของธุรกิจหรือนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์และต้องเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบเป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้ทราบถึงปัจจัยเสี่ยงและโอกาสความเป็นไปได้ ที่อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อวัสดุอุปกรณ์ภายในตัวอาคารนั้น ๆ และรีบแจ้งให้กับเจ้าของหรือผู้ประกอบการทราบอย่างทันทีทันใด เพราะในบางครั้งผู้ประกอบการมักจะระบุความต้องการอาคารที่อยากได้ ในส่วนนี้ทางนักออกแบบควรจะต้องวิเคราะห์และตัดสินใจอย่างแม่นยำและชัดเจน พร้อมทั้งอธิบายให้กับผู้ประกอบการได้ทราบถึงผลกระทบและผลเสียที่ตามมา พร้อมเสนอไอเดียการแก้ปัญหาหรือตัวเลือกที่ดีกว่าที่อยู่ในโหมดหมู่เดียวกันกับที่ผู้ประกอบการต้องการหรือมีความใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อสามารถปรับเปลี่ยนงานได้ตรงตามเงื่อนไขถูกต้องตามหลักการออกแบบและถูกใจเราผู้ประกอบการ  รวมทั้งการออกแบบจะต้องมีการกำหนดตัววัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งานเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถทราบค่าใช้จ่ายและจำนวนที่จะต้องใช้ในการทำงานครั้งนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจเช่นเดียวกันและจะต้องแจ้งให้ทางทีมวิศวกรทราบ เนื่องจากวัสดุที่นำมาใช้แต่ละชนิดมีความแข็งแรงคงทนและมีคุณสมบัติของวัสดุที่แตกต่างกัน ดังนั้นทีมวิศวกรและนักออกแบบภายในจึงมีความสำคัญกับงานทางด้านนี้เป็นอย่างมาก